Wednesday, December 3, 2014

Nguyên nhân gây viêm khớp

Nguyên nhân nào gây viêm khớp
Về cơ bản thì bệnh viêm khớp có liên quan mật thiết đến việc lão hóa. Khi chúng ta già đi, phần nước có trong sụn tăng lên còn phần protein giúp cấu tạo nên sụn lại bị thoái hóa đi. Việc sử dụng khớp lặp đi lặp lại qua nhiều năm sẽ gây ra tổn thương cho sụn, điều này sẽ dẫn đến khớp bị đau và sưng. Và cuối cùng là sụn bị thoái hóa, chúng bị bong tróc hoặc hình thành những vết nứt nhỏ li ti. Ở mức độ nghiêm trọng, miếng đệm sụn nằm giữa hai đầu xương của khớp sẽ bị mất hoàn toàn. Việc mất đi miếng đệm sụn sẽ gây ra ma sát giữa hai xương, làm cho đau và giới hạn sự chuyển động của khớp. Việc sụn bị hư hại còn có thể kích thích mọc xương mới (gai) xung quanh khớp. Bệnh viêm khớp thỉnh thoảng cũng được phát hiện ở nhiều thành viên trong cùng một gia đình, khiến người ta nghĩ đến cơ sở di truyền gen đối với căn bệnh này. Một cách hiếm hoi, một vài trong số những ca bệnh viêm khớp di truyền là do sợ thiếu hụt collagen - là một thành phần quan trọng của sụn.


Viêm khớp thứ phát gây ra do một căn bệnh khác. Những bệnh có thể dẫn đến viêm khớp thứ phát bao gồm béo phì, chấn thương hoặc giải phẩu khớp lặp đi lặp lại, dị khớp bẩm sinh, bệnh gout, thấp khớp, tiểu đường và những bệnh về rối loạn hormon khác.

Một trong những thủ phạm gây viêm khớp là bệnh béo phì, trọng lượng quá tải của cơ thể làm tăng sức căng cơ học lên sụn. Sự thật, chỉ đứng sau lão hóa, béo phì là yếu tố nguy cơ nhất dẫn đến viêm khớp gối. Người ta tin rằng việc phát triển sớm của bệnh viêm khớp gối ở những vận động viên cử tạ một phần là do trọng lượng cơ thể lớn của họ. Những chấn thương mô khớp (dây chằng, xương và sụn) lặp đi lặp lại được cho là nguyên nhân gây ra viêm khớp gối sớm ở những cầu thủ đá banh. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã cho thấy một phát hiện thú vị là những người chạy bộ đường dài lại không hề có nguy cơ bị viêm khớp.

Việc lắng đọng các tinh thể ở sụn có thể làm cho sụn bị thoái hóa và viêm khớp. Như ở trường hợp người bị bệnh gout, những tinh thể acid uric sẽ làm cho khớp bị viêm, còn đối với người bị bệnh giả gout, những tinh thể calcium pyrophosphate là nguyên nhân gảy viêm khớp.

Thấp khớp và các loại bệnh khớp dể viêm khác sẽ làm cho khớp bị hư hại và cuối cùng lả sụn bị thoái hóa và viêm khớp. 

Một số người sinh ra đã có khớp không bình thường (dị tật bẩm sinh) rất dể bị hao mòn, dẫn đến thoái hóa sớm và mất đi sụn khớp. Viêm khớp hông thường liên quan đến dạng dị tật của những khớp này, đã xuất hiện ngay từ lúc chào đời.

Các rối loạn hormone, chẳng hạn như tiểu đường và rối loạn hormone tăng trưởng, cũng đều liên quan đến hao mòn sụn sớm và viêm khớp thứ phát. 

Nguồn

No comments:

Post a Comment