Tuesday, February 16, 2016

Ngày Ung thư Trẻ em Thế giới: 15 tháng Hai 2016


Ngày Ung thư Trẻ em Thế giới được tổ chức vào ngày 15 tháng Hai hàng năm nhằm nâng cao sự quan tâm và thể hiện sự ủng hộ đối với trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh ung thư, những em được cứu sống và gia đình của các em.


Mỗi năm hơn 150.000 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư - một căn bệnh không chừa một tôn giáo nào trên thế giới và tác động đến vô số gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, nếu được tiếp cận với y học tiên tiến, hơn 80% trẻ ung thư có thể được cứu, sống trọn đời khỏe mạnh. Buồn thay, đa số trẻ em ở những nước nghèo không thể tiếp cận được sự chăm sóc y tế đầy đủ, và hậu quả là, hơn 90% ca tử vong vì ung thư ở trẻ em xảy ra ở những quốc gia này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi sự hưởng ứng của mọi người trên toàn cầu nhằm đem đến cho từng đứa trẻ những cơ hội tốt nhất để thoát khỏi lưởi hái tử thần ung thư - làm tăng mối quan tâm của xã hội, cải thiện cơ hội tiếp cận y tế, hiểu rõ hơn tại sao và khi nào trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thông qua những điểm đăng ký bệnh ung thư, cung cấp những phương thuốc điều trị tốt nhất có thể, chăm sóc và hổ trợ tạm thời cho trẻ bệnh và gia đình chúng. WHO cũng đã mở rộng, thêm thuốc vào Danh mục Thuốc Thiết yếu (WHO Model Lists of Essential Medicines) để điều trị cho trẻ em và người lớn bị ung thư.

Điều này sẽ giúp thúc đẩy việc tiếp cận các phương thuốc điều trị ung thư chi phí thấp, hiệu quả cao. WHO cũng cung cấp tài liệu hướng dẫn các phương thuốc điều trị những cơn đau mạn tính ở trẻ em bị ung thư (WHO guidelines on the pharmacological treatment of persisting pain in children with medical illnesses). Sáng kiến trên sẽ đặt nền tảng cho những hành động mở rộng của các bên liên quan.

Nhân Ngày Ung thư Trẻ em Thế giới, chúng ta ghi nhận đóng góp của những người ủng hộ trên khắp thế giới và kêu gọi việc tái hợp tác trên toàn cầu nhằm cứu giúp tất cả trẻ em ung thư.

Nguồn

No comments:

Post a Comment