Sunday, September 25, 2016

Người nghiện internet có nguy cơ mắc những căn bệnh về tâm thần

Thanh thiếu niên sử dụng internet quá độ dễ gặp phải những vấn đề về tâm thần, chẳnh hạn như bệnh ADHD (bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động), lo lắng, uể oải, những rối loạn chức năng điều hành của não, hành động thiếu suy nghĩ và mất tập trung.


Các nhà khoa học thuộc trường đại học McMaster, Canada, vừa tiến hành một nghiên cứu về ảnh hưởng của internet và mạng xã hội trên 254 bạn trẻ ở lứa tuổi đại học. Các nhà nghiên cứu đã dùng một phương pháp kiểm tra độ nghiện internet - Internet Addiction Test (IAT) được phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1998 cùng với một hệ thống kiểm tra do họ tự thiết kế.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Michael Van Ameringen, giáo sư thuộc trường đại học McMaster, những ai có kết quả dương tính với IAT và hệ thống kiểm tra riêng của trường, đều "gặp rắc rối một cách nghiêm trọng trong các hoạt động thường nhật, công việc, ở nhà, ở trường và giao tiếp xã hội".

theo các tiêu chuẩn của IAT thì có 33 trong số 254 sinh viên bị nghiện internet. 55,8% số sinh viên tham gia khảo sát thú nhận rất khó cưỡng lại sức hấp dẫn của video trực tiếp, 47,9% không thể xa rời mạng xã hội, và 28,5% bị ám ảnh bởi những công cụ nhắn tin ngay lập tức.

Mặc khác, đối với hệ thống thẩm tra mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu, cho thấy số bạn trẻ bị nghiện internet nhiều hơn gấp ba lần. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng IAT được thiết kế trước khi điện thoại di động được dùng rộng rãi, có thể không còn đáng tin cậy trong bối cảnh hiện nay, vì nó có thể dẫn đến kết quả dương tính sai trong việc phân biệt người dùng internet bình thường với người nghiện internet.


Do bởi sự phát triển như vũ bảo của mạng xã hội, video trực tuyến, các công việc online, tin nhắn nhanh và những thứ tương tự khác trong 18 năm qua, việc dùng internet ngày nay đã khác xưa rất nhiều rồi, Van Ameringen cho biết.

Hệ thống thẩm tra mới cũng được thiết kế để hiểu rõ hơn việc dùng internet hiện tại. Qua đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy 42,1% số sinh viên tham gia khảo sát có vấn đề về tâm thần do quá dựa dẫm vào mạng internet.

Van Ameringen cho rằng điều này đã dấy lên quan ngại số lượng tăng người nghiện internet đã bị đánh giá thấp một cách nghiêm trọng, và liệu sự phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ có gây ra những vấn đề tâm thần nào khác hay không.

Với những mối quan tâm trên, ông nhận định nghiên cứu đã đem lại một gợi ý thiết thực cho những bác sĩ điều trị bệnh tâm thần khi họ tập trung vào việc sử dụng internet một cách có vấn đề của bệnh nhân.

Van Ameringen cũng cho rằng để hiểu rõ hơn vấn đề nghiện internet và đi đến một giải pháp, cần có những nghiên cứu quy mô lớn với số lượng người tham gia nhiều hơn và những nhóm tham gia cũng đa dạng hơn.

Nghiên cứu trên được trình bày tại Đại hội Dược lý Thần kinh trường Cao đẳng châu Âu lần thứ 29 tại Vienna, Áo.

Theo Viện Cai Nghiện Illinois, những dấu hiệu của tình trạng nghiện internet bao gồm thời gian lên mạng kéo dài, những nỗ lực tách rời internet không thành công, sử dụng công nghệ để thoát khỏi những vấn đề của thực tại và luôn có cảm giác lo lắng, thất vọng chán chường và tội lỗi.

Nguồn

No comments:

Post a Comment