Wednesday, September 28, 2016

Thái Lan đang xem xét những ca bị teo đầu ở thai nhi đầu tiên ở Đông Nam Á do vi rút Zika

Theo Bộ trưởng Sức khoẻ Cộng đồng Thái Lan, nhà chức trách nước này hiện đang điều tra bốn ca bệnh đầu nhỏ nghi do nhiễm vi rút Zika trên 3 trẻ và một thai nhi 36 tuần tuổi. Nếu được xác định là đúng, đây sẽ là những ca teo đầu do Zika đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.



Trong số những quốc gia Đông Nam Á có báo cáo gia tăng số người nhiễm vi rút Zika lây qua muỗi, Thái Lan hiện chiếm ngôi đầu bảng trong khu vực với 349 trường hợp được xác nhận, bao gồm 25 thai phụ.

Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Sức khỏe Cộng đồng Thái Piyasakon Sakolsatayadorn nói cần ít nhất hai ngày để có kết quả từ phòng thí nghiệm, và họ phải xem xét thật kỹ, vì việc nhiễm bệnh ở những ca này đã không được phát hiện trước đó. Ông cũng cho rằng vụ việc này rất nghiêm trọng và là một vấn đề nhạy cảm đối với đất nước Thái Lan.



Cũng theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện chưa có phương cách xét nghiệm cụ thể nào dùng để xác định xem thai nhi sinh ra có bị teo đầu hay không, ngoại trừ siêu âm trong 3 tháng cuối của thai kỳ mới có thể xác định được.

Theo Piyasakon, 3 trẻ này sinh ra bị đầu nhỏ và một trường hợp thai nhi bị đầu nhỏ đã được phát hiện nhờ siêu âm.

Giám đốc Ban Khoa học Dược lý của bộ, Apichai Mongkol tiết lộ trong số 4 người mẹ, có 2 người đã được chẩn đoán nhiễm Zika, còn 2 người kia chưa được xác định nhiễm Zika. 

Mối liên hệ giữa Zika và bệnh teo đầu lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái tại Brazil, với hơn 1.600 ca bị teo đầu được xác nhận, và họ cho rằng có liên quan đến việc nhiễm Zika từ mẹ.

Các cơ quan Y tế của Hoa Kỳ đã kết luận việc nhiễm Zika ở thai phụ có thể gây ra bệnh teo đầu, một khiếm khuyết bẩm sinh với kích thước đầu em bé nhỏ hơn bình thường, có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này. Theo WHO, các nhà khoa học trên thế giới nhất trí cho rằng Zika đồng thời gây bệnh Guillain-Barre, một triệu chứng thần kinh hiếm, gây liệt tạm thời ở người lớn.

Cũng theo WHO, những quốc gia mới có báo cáo những ca nhiễm Zika mới gồm có Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Singapore, ghi nhận là 393 ca nhiễm kể từ ca đầu tiên vào tháng 8, trong đó có 16 thai phụ.



Hiện có 2 chủng vi rút Zika chính, một là chủng châu Phi, chỉ thấy có ở vùng châu Phi, nơi vi rút này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1947, và chủng thứ hai là chủng vi rút Zika châu Á.

Hiện chưa có vắc-xin hay thuốc điều trị bệnh Zika, bệnh này có liên quan mật thiết với bệnh sốt xuất huyết và bệnh chikungunya (bệnh đi khom lưng do muỗi đốt gây sốt và đau khớp), bệnh Zika gây sốt nhẹ, phát ban và mắt đỏ.

Người ta ước tính có đến 80% người bị nhiễm không có triệu chứng gì, làm cho thai phụ rất khó biết liệu mình có bị nhiễm hay không.

Nguồn

No comments:

Post a Comment