Thursday, March 17, 2016

Paracetamol không có tác dụng đối với bệnh viêm khớp


Paris (AFP) - Theo một nghiên cứu mới vừa công bố hôm thứ sáu, Paracetamol, một loại thuốc giảm đau thường dùng, mua không cần toa bác sĩ, không có tác dụng trong điều trị bệnh viêm khớp xương mãn tính, một căn bệnh đang hành hạ hơn 10 triệu người cao tuổi.

Trong một khảo sát quy mô gồm 74 nghiên cứu lâm sàng trên gần 60.000 bệnh nhân, người ta nhận thấy Paracetamol, khi được uống để giảm đau hoặc tăng sự linh hoạt của khớp, sẽ chẳng có ý nghĩa gì vì nó chỉ hơn giả dược một chút mà thôi.

Sven Trelle, giám đốc chương trình nghiên cứu đồng thời là một nhà khoa học tại Đại học Bern, Thụy sĩ cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, paracetamol, dù dùng ở bất cứ liều nào đều không có tác dụng trong việc giải quyết các cơn đau do bệnh viêm khớp xương mãn tính gây ra".

Trelle và các đồng nghiệp theo dõi tác dụng của tám loại thuốc chống viêm không steroid trên từng bệnh nhân với những liều dùng khác nhau và cả kết hợp với thuốc khác.

Họ phát hiện thuốc có công dụng tốt nhất đối với bệnh viêm khớp là diclofenac, được bán tại nhiều quốc gia khác nhau dưới những cái tên thương mại như Voltaren, Aclonac và Cataflam.

Kết quả này được đăng trên tạp chí Y khoa The Lancet.


Bệnh viêm khớp mãn tính là dạng thường gặp nhất trong các bệnh viêm khớp, gây đau đớn cho người cao tuổi.

Bệnh xảy ra khi các sụn bảo bệ ở đầu xương bị hao mòn theo thời gian, làm cho khớp bị cứng và đau. Những khớp hay bị nhiều nhất là tay, đầu gối, hông và xương sống.

Bệnh ngày càng nặng thêm và chưa có phương thuốc nào điều trị hiệu quả hoàn toàn.

Trong số những người ở độ tuổi từ 60 trở lên, khoảng 18% nữ và 9,5% nam bị mắc bệnh.

"Phát hiện trên không hoàn toàn bất ngờ", Nicholas Moore và ba đồng nghiệp tại khoa Dược trường Đại học Bordeaux, tây nam nước Pháp cho biết.

Họ cũng bình luận trên Lancet rằng: "Paracetamol đã xuất hiện trên thị trường dược phẩm từ rất lâu. Nhưng tính hiệu quả của nó chưa bao giờ được chứng minh hoặc định lượng một cách phù hợp trên các bệnh mãn tính". 

2016 AFP

Nguồn

No comments:

Post a Comment