Friday, March 25, 2016

Ngủ ngày hay ngủ trưa quá lâu có nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn


Ngoài ra, người ngủ trưa trên một giờ mỗi ngày còn thêm nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2

HealthDay
Robert Preidt

Theo HealthDay hôm thứ Năm, 24 tháng 3-2016, lâu nay chúng ta biết việc ngủ đủ là rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng ngủ ngày quá dài không đem đến chút lợi lộc nào cho trái tim của bạn cả.

Các nhà khoa học nhận thấy việc ngủ trưa kéo dài hoặc ngủ ngày quá mức có liên hệ đến việc tăng nguy cơ gặp những vấn đề về sức khỏe được biết dưới cái tên chung là Hội chứng Chuyển hóa. Từ đó dể mắc bệnh tim và tiểu đường hơn.

Hội chứng Chuyển hóa bao gồm những căn bệnh thời đại như cao huyết áp, cao mỡ máu, cao đường máu và người bệnh tích tụ một lượng lớn mỡ thừa quanh vòng eo.

Những nhà khoa học phân tích kết quả của 21 công trình nghiên cứu bao gồm tổng cộng hơn 307.000 người tham gia, và nhận thấy rằng người ngủ trưa dưới 40 phút một ngày không có nguy cơ bị những căn bệnh của Hội chứng Chuyển hóa. Thực tế, ở những người ngủ trưa dưới 30 phút, nguy cơ này thậm chí còn hơi giảm một chút.

Nguy cơ tăng cao thấy rõ ở những người ngủ trưa trên 40 phút. Cụ thể, người ngủ trưa trên 90 phút có nguy cơ mắc Hội chứng Chuyển hóa tăng gấp 50%, bằng với những người hay buồn ngủ ban ngày.

Báo cáo trên cũng cho biết người ngủ trưa trên một giờ hoặc gật gù cả ngày vì quá mệt mỏi có liên quan đến sự tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 lên thêm 50%.



Tuy nhiên, nghiên cứu trên chỉ phát hiện mối liên quan giữa những yếu tố này, chứ chưa chứng minh được gật gù cả ngày hay nướng quá lâu vào buổi trưa thật sự gây ra Hội chứng Chuyển hoá hay tiều đường.

Phát hiện trên sẽ được trình bày vào ngày 3 tháng tư tới đây tại một cuộc họp tại trường Cao đẳng Tim mạch Mỹ , Chicago. Nó sẽ được xem xét sơ bộ trước khi xuất bản trên một tập san được bình duyệt.

Tác giả của công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Tomohide Yamada, một chuyên gia về bệnh tiểu đường tại Đại học Tokyo, cho biết trên một bản tin của ACC: "ngủ trưa là thói quen phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, vì vậy, việc làm rõ mối liên hệ giữa ngủ trưa và những căn bệnh chuyển hóa có thể đem lại một chiến lược điều trị mới mẻ, đặc biệt đối với những bệnh chuyển hoá đang tăng dần đều trên thế giới."

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh Mỹ thì khoảng một phần ba dân Mỹ không ngủ đủ giấc. Trong khi đó Cơ quan Ngủ Quốc gia Mỹ cũng khuyến khích người ta nên làm một giấc ngủ trưa từ 20 đến 30 phút để có thể tỉnh táo hơn sau đó.

"Cũng như các chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao, ngủ góp phần quan trọng cho một cuộc sống khỏe mạnh của chúng ta", Tiến sĩ Yamada nói. "Đánh một giấc ngủ trưa nho nhỏ sẽ có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên chúng ta chưa rõ nó lợi như thế nào và hoạt động ra sao."

HealthDay

Nguồn

No comments:

Post a Comment