Monday, April 11, 2016

Dùng smartphone để chẩn đoán viêm tai


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Umea-Thụy Điển-vừa phát minh ra một phương pháp làm đơn giản hóa việc chẩn đoán bệnh viêm tai giữa. Phương pháp này sử dụng một phần mềm để tự động phân tích những hình ảnh từ ống soi tai kỷ thuật số và giúp đưa ra những chẩn đoán với độ chính xác cao, và đã được giới thiệu trên tạp chí EBioMedicine.

Claude Laurent, một nhà nghiên cứu tại khoa Khoa học Lâm sàng tại trường Đại học Umea, cũng là đồng tác giả của bài báo cho biết: "Việc thiếu hụt nhân viên y tế tại những nước đang phát triển, khiến cho bệnh viêm tai giữa đôi khi bị chẩn đoán sai hoặc chẳng bao giờ được chẩn đoán. Dẫn đến suy giảm thính giác, và thậm chí là những biến chứng hiểm nghèo. Khi sử dụng phương pháp này, một nhân viên y tế có thể chẩn đoán bệnh viêm tai giữa với độ chính xác tương đương như một bác sĩ đa khoa hay bác sĩ nhi khoa. Vì hệ thống này dựa vào công nghệ đám mây, nên những hình ảnh thu được có thể được tải lên và tự động phân tích, nó nhanh chóng đem đến một phương cách chẩn đoán chính xác và giá thành hạ cho những quốc gia đang phát triển".

Những nhà nghiên cứu ở Đại học Umea đã cộng tác với Đại học Pretoria-South Africa-với nổ lực phát triển một kỷ thuật xử lý ảnh nhằm phân loại bệnh viêm tai giữa. Kỷ thuật này mới đây được mô tả trên tạp chí EBioMedicine - một xuất bản mới của Lancet.

Hệ thống phần mềm bao gồm một phép phân tích ảnh của màng tai được chụp bằng ống soi tai, dựa vào công nghệ đám mây, ống soi tai là một công cụ thường dùng để kiểm tra tai. Hình ảnh của màng tai, được chụp bằng một ống soi tai kỷ thuật số kết nối với smartphone, sẽ được so sánh với những hình ảnh có độ phân giải cao trong kho lưu trử và được tự động phân loại theo những đặc tính thị giác được xác định trước, kết hợp với năm nhóm chẩn đoán khác.

Các thử nghiệm cho thấy những chẩn đoán tự động dựa trên những hình ảnh thu được từ một máy soi tai video trên thị trường có độ chính xác là 80,6%, trong khi độ chính xác mà máy soi tai video tự chế giá thành thấp là 78,7%. Độ chính xác cao này có thể được so sánh với độ chính xác từ 64 đến 80% của các bác sĩ đa khoa và nhi khoa khi họ sử dụng những ống soi tai truyền thống để tìm bệnh.

Claude Laurent

"Phương pháp này là một tiềm năng to lớn nhằm đảm bảo việc chẩn đoán chính xác bệnh viêm tai ở những quốc gia mà hiện nay người bệnh không có cơ hội tiếp cận. Và vì phương pháp mới này vừa rẻ vừa dể sử dụng, nó có thể cung cấp những chẩn đoán nhanh và đáng tin cậy đối với những căn bệnh thông thường ở trẻ em". Claude Laurent cho biết.

No comments:

Post a Comment