Tuesday, April 26, 2016

Hút cần sa ở tuổi teen có liên quan đến chết sớm

Nhưng nghiên cứu của Thụy Điển không thể chứng minh cần sa gây ra chết sớm.

Robert Preidt
HealthDay Reporter

Thứ Sáu, 22 tháng tư 2016, HealthDay News - Nam giới hút cần sa khi còn ở tuổi teen có thể sống không thọ bằng những người không hút khi họ còn trẻ, một nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà nghiên cứu điều tra dữ liệu của hơn 45.000 nam giới ở Thụy Điển, những người này đã từng tham gia các khóa đào tạo bắt buộc trong quân đội từ 1969-1970, và được tiếp tục theo dỏi cho đến năm 2011.

Người ta phát hiện khoảng 4.000 người đã chết trong giai đoạn của công trình nghiên cứu kéo dài 42 năm này. Những người hút cần sa nặng ở cuối những năm tuổi teen có nguy cơ về chầu ông bà ở tuổi 60 cao hơn 40% so với những người không bao giờ hút. 

Nhưng nghiên cứu không chứng minh được việc hút cần sa (marijuana) khi còn trẻ dẫn đến chết sớm. Phát hiện trên được công bố trực tuyến vào ngày 22 tháng tư trên Tạp chí Tâm thần Mỹ (American Journal of Psychiatry). 

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm là: một nghiên cứu trước đó cũng trên nhóm nam giới này cho thấy không có mối liên hệ giữa hút cần sa và tử vong. Nhưng bởi vì nghiên cứu mới này được thực hiện trong khoảng thời gian dài hơn (42 năm), những người đàn ông ngày nào giờ đã luống tuổi, và những tác hại của việc hút cần sa trước đây - như ung thư, bệnh phổi và tim mạch - giờ mới bắt đầu lộ mặt.

Điều đáng quan tâm là, nguy cơ tử vong từ tai nạn hay tự tử của nhóm nam giới này cũng bằng với nguy cơ tử vong do hút cần sa sớm, nhà nghiên cứu - bác sĩ Edison Manrique-Garcia, thuộc Viện nghiên cứu Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, cho biết.

HealthDay

Nguồn

No comments:

Post a Comment