Wednesday, June 15, 2016

Chàng trai sống không tim hơn một năm, trong khi chờ đợi cấy ghép tim


Bạn có thể không tin đó là sự thật, nhưng có một chàng trai đã trải qua một cuộc sống không có trái tim đến hơn một năm trong khi chờ đợi một trái tim hiến tặng để cấy ghép cho mình. Stan Larkin và người em trai được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim di truyền, gây khó khăn cho tim trong việc bơm đủ máu đi khắp cơ thể, theo IFL Science. "Đúng là một biến cố trong cuộc đời tôi", Larkin nói, anh đã phải chờ đợi một quả tim hiến tặng trong tổng cộng 555 ngày, anh phải dùng đến một thiết bị bơm ngoài và đeo nó trên lưng, khi người ta lấy đi quả tim của anh vào năm 2014. Thiết bị chạy pin này làm nhiệm vụ bơm máu cho Larkin, nó nặng khoảng 6kg.

Với tên gọi là Thiết bị Di động Freedom (Freedom Portable Driver), nó sử dụng khí nén để thực hiện những chức năng của tim, tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng đây không phải là giải pháp lâu dài. 

Larkin luôn giữ cho tinh thần thoải mái đối với toàn bộ sự việc, thậm chí còn đùa rằng thiết bị balô này "không phải dùng để nhặt banh", là do anh rất yêu thích môn bóng rổ. Cả hai anh em đều được phẩu thuật để thay tim, nhưng người em trai của anh ấy, Dominique, chỉ chờ chưa tới một năm là nhận được trái tim mới. 

Dominique Larkin bên trái, và anh trai Stan Larkin

Về trái tim của người hiến, Stan tâm sự: "Tôi đã được ghép tim mới cách đây hai tuần, giờ đây tôi cảm giác như mình có thể chạy bộ một chút khi chúng ta đang nói chuyện. Tôi muốn cám ơn người hiến, đã trao tặng trái tim của anh ấy cho tôi. Một ngày nào đó, tôi muốn đến gặp gia đình anh ấy, hy vọng họ muốn gặp tôi.

Kỷ thuật cấy ghép tim đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ sau ca ghép tim đầu tiên được thực hiện cách đây 50 năm. Sự kiện kỷ thuật công nghệ trong ngành Y đạt đến một giới hạn mà một người có thể sống không có tim hơn một năm, không kể số lượng thời gian, quả thật là đáng kinh ngạc. 

Theo trường đại học Michigan, sở dĩ hai anh em phải chờ khá lâu mới được ghép tim là vì sự tăng nhanh của bệnh tim do béo phì, làm cho tim hiến tặng trở nên khan hiếm. 

Hy vọng không ai trong chúng ta cần phải ghép tim, nhưng tin tốt là, nếu chẳng may bạn phải ghép tim, thì trong khi chờ đợi, bác sĩ có thể cung cấp cho bạn một trái tim nhân tạo để xài đỡ.



Nguồn

No comments:

Post a Comment