Wednesday, June 8, 2016

Lần đầu tiên xuất hiện bộ que thử vi rút Zika chỉ trong vài phút


Bộ que thử đầu tiên trên thế giới có thể trực tiếp phát hiện vi rút Zika (Zikv) trong máu vừa được chế tạo thành công bởi Tanaka Kikinzoku Kogyo (KK) một công ty con của Tanaka Holdings.

Theo Tanaka KK, bộ que thử có khả năng phát hiện Zikv trong từ 10 đến 15 phút, và hảng này cũng đang lên kế hoạch cung cấp mẫu cho việc đánh giá lâm sàng với mục tiêu hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Dùng que thử nhúng vào trong mẫu thử để dò Zikv từ 10 đến 15 phút.

Bằng cách sử dụng phương pháp sắc ký miễn dịch, bộ que thử này có khả năng trực tiếp dò tìm vi rút Zika trong máu một cách đơn giản hơn, nhanh hơn và giá thành thấp hơn những phương pháp hiện hành, công ty này cho biết.

Trước đó người ta cũng đã từng sử dụng phương pháp sắc ký miễn dịch để dò tìm những kháng thể được sinh ra trong cơ thể người sau khi nhiễm vi rút Zika, nhưng bộ thử mới này tự bản thân nó có khả năng trực tiếp dò tìm vi rút Zika trong máu.

Bằng cách ứng dụng công nghệ sàng lọc và keo nano vàng (nano colloidal gold), Tanaka KK công bố bộ thử mới của họ sử dụng kháng thể đối với protein không cấu trúc (NS1) có trong vi rút Zika, từ đó cho phép dò ra vi rút ở độ cô đặc là 102TCID50/mL.

Bộ thử vi rút Zika này có độ nhạy tương đương với những bộ thử dựa trên phương pháp sắc ký miễn dịch khác để tìm vi rút cúm (influenza) hay những mầm bệnh khác.


Công ty Tanaka KK hy vọng rằng việc phát minh ra bộ thử mới này sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của vi rút Zika một cách hữu hiệu hơn.

Nguồn


No comments:

Post a Comment