Friday, May 27, 2016

12 cách để bạn sống lâu đến 100 tuổi


1. Hãy tận tâm và chu đáo
Trong quyển sách Chương trình kéo dài tuổi thọ (The Longevity Project), hai tác giả Howard S. Friedman và Leslie R. Martin thông qua những nghiên cứu của mình đã chia sẻ rằng, sự tận tâm là một trong những tín hiệu tốt nhất cho biết tuổi thọ dài lâu. Đó là vì những người sống có lương tâm có khuynh hướng hành động lành mạnh, ít bị bệnh tật ghé thăm và có cơ hội thành công hơn trong những mối quan hệ và nơi làm việc.


2. Hãy cười lên
Trong một nghiên cứu được đăng trên báo Sức khỏe Tuổi già (Aging) năm 2012, những nhà nghiên cứu thuộc trường cao đẳng dược Albert Einstein và đại học Yeshiva đã xác định được một tính cách chung mà một nhóm 243 cụ bách niên giai lão đều có, đó chính là họ rất thích cười. "Họ xem việc cười là một phần quan trọng của cuộc sống", trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

3. Phải có mục đích sống
Tại một nơi có rất nhiều cụ sống tới 100 tuổi, Nicoya, thuộc quốc gia Costa Rica, người dân ở đây nuôi dưỡng một plan de vida, có nghĩa là "mục đích sống", theo trang web Blue Zones. "Ý thức về mục đích sống này thường tập trung vào việc sử dụng thời gian thế nào cho bản thân và cho gia đình" trang web viết. Qua đó, các cụ bách niên sẽ duy trì một lối sống năng động, tận dụng những lợi ích đem lại từ các hoạt động thể chất và dưới ánh nắng mặt trời". Cũng theo Blue Zones, đàn ông Costa Rica 60 tuổi có cơ hội sống đến 90 tuổi cao gấp hai lần so với đàn ông sống ở Mỹ.


4. Đậu, hạt
Ăn các loại hạt có thể giúp bạn sống thọ hơn, theo một nghiên cứu tại BioMed Central. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu cá nhân của 7.000 người độ tuổi từ 55 đến 90, cho thấy những người ăn hạt trong nghiên cứu này thường có chỉ số khối cơ thể và vòng eo thấp. Họ có nguy cơ chết sớm thấp hơn người khác đến 39%, và người hay ăn quả óc chó, có nguy cơ chết sớm thấp hơn những người khác đến 45%.

5. Đi bộ nhiều
Cụ ông 123 tuổi Carmelo Flores Laura nói ông thừa nhận sự trường thọ của ông là do tập luyện đều đặn. "Tôi đi bộ rất nhiều, chỉ có thế thôi. Tôi rong ruổi ngoài trời với những con vật". Flores nói với tờ Associated Press.

6. Hãy thử liệu pháp shopping khuây khỏa
Có ai không thích một cái cớ để đi mua sắm chứ ? Một nghiên cứu năm 2011 phát hiện ra rằng, những người đi shopping thường xuyên sẽ sống lâu hơn. Nghiên cứu này khảo sát đàn ông và phụ nữ Đài Loan trên 65 tuổi và nhận thấy việc đi shopping mỗi ngày làm giảm nguy cơ tử vong tới 28% đối với nam và 23% đối với nữ, theo AARP. Và nếu bạn lo lắng rằng túi tiền có thể bị xẹp đi, thì xin bạn hãy yên tâm: Lợi ích của việc shopping đối với sức khỏe vẫn giữ nguyên thậm chí khi bạn chẳng mua gì, theo WebMD.

7. Hãy hạnh phúc
Một nghiên cứu năm 2011 được đăng tải trên tạp chí Kỷ yếu Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ) nhận thấy rằng trong số những người già, nhóm các cụ được ghi điểm là hạnh phúc nhất có tỷ lệ tử vong là 3,6%, thấp hơn một nửa tỷ lệ này ở các cụ không được hạnh phúc, là 7,3%. 

8. Chiến thắng một giải Oscar
Các nhà nghiên cứu tại một Trung tâm Khoa học Sức khỏe của Sunnybrook và Phụ nữ ở Toronto nhận thấy rằng những diễn viên và đạo diễn thắng giải Oscar có khuynh hướng sống lâu hơn, nam nữ diễn viên đoạt giải Oscar sống lâu hơn gần 4 năm so với những đối thủ thua cuộc.

9. Chinh phục những đỉnh cao
Chắc bạn đã từng nghe nói đến sự nguy hiểm do say độ cao gây ra. Nhưng hóa ra là, vươn tới một đỉnh cao mới lại có thể tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2011 của trường Đại học Y Colorado cho thấy 20 hạt có tuổi thọ cao nhất nước Mỹ có độ cao trung bình là 1.800mét so với mặt nước biển. Các nhà nghiên cứu tại đây tính toán độ cao có thể đem lại thêm từ 1,2 đến 3,6 năm cho cụ ông và từ 6 tháng đến 2,5 năm cho cụ bà, và hạ thấp nguy cơ bị bệnh tim mạch cho tất cả mọi người. 



10. Sống vì người khác
Susannah Mushatt Jones là cư dân lớn tuổi nhất bang New York, bà hiện nay 116 tuổi. Bí mật của bà là gì ? Theo cháu gái của bà trong một cuộc phỏng vấn với tờ PIX 11, cư xử công bằng với tất cả mọi người là một trong những "tiêu chuẩn" của bà, và quan tâm chăm sóc người khác. Loại thuốc duy nhất mà bà dùng là cho bệnh cao huyết áp, thực đơn của bà bao gồm xườn, gà, trái cây và rau củ. Nhiều tài liệu nói bà ăn thịt muối xông khói mỗi ngày.

11. Nhưng nhớ đừng quên bản thân
Chuyên gia thể hình Jack Lalanne, người vừa qua đời vào năm 2011, thọ 96 tuổi, biết rõ điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân mình. Trong một phim tài liệu Làm thế nào để sống mãi mãi, ông nói đùa tại một phòng gym, "Đây là nơi tôi chăm sóc cho người quan trọng nhất cuộc đời tôi: là chính tôi". "Tập luyện là Vua, chế độ dinh dưỡng là Hoàng hậu, kết hợp chúng một cách hoàn hảo và bạn sẽ được một vương quốc".

Lalanne thường lập lại thông điệp của ông: "Bạn phải thỏa mãn chính mình. Nếu bạn không làm được điều đó, bạn thất bại rồi".

12. Hạn chế ra ngoài mua thức ăn đem về
Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tờ báo Dinh dưỡng Sức khỏe Cộng đồng, của trường Đại học Cambridge, cho biết những người siêng năng nấu nướng tại nhà trên 5 lần một tuần có cơ hội 47% vẫn còn sống sau 10 năm, theo HuffPost. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1.888 cụ ông và cụ bà ở độ tuổi trên 65 tại Đài Loan.


Nguồn

2 comments:

  1. Bí quyết này thật hữu ích. Cám ơn bạn đã chia sẻ nhé!
    Ngọc Minh
    Beautiful girl at Sakura Beauty Corp.

    ReplyDelete
  2. Làm đẹp cùng Bác sĩ Văn với những phương pháp mới và hiệu quả nhất.

    ReplyDelete