Wednesday, October 26, 2016

Singapore cần thêm 30.000 nhân viên y tế vào năm 2020

Trước tình hình dân số đang ngày càng già đi, Bộ Y yế Singapore (MOH) ước tính quốc đảo này sẽ phải cần thêm 30.000 nhân viên y tế vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế của nước này.


Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong (Nhan Kim Dũng) nói chuyện tại Hội nghị Quốc gia về Năng suất của ngành Y tế ngày 20 tháng 10/2016. ST photo NG SOR LUAN

Trong một nổ lực nhằm thu hút nhân sự chọn nghề nghiệp ở lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo họ được trang bị đầy đủ, Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong mới đây đã khởi động một Kế hoạch Nguồn nhân lực Chăm sóc sức khỏe 2020 (the Healthcare Manpower Plan), mục tiêu là đáp ứng nhu cầu nhân viên y tế đang ngày một tăng và cũng nhằm duy trì một mức lương tốt cho họ.

Kế hoạch này bao gồm ba chiến lược: Trang bị cho lực lượng chăm sóc sức khỏe những bộ kỹ năng liên quan để chuẩn bị cho nhu cầu nhân viên chăm sóc người có tuổi tăng cao trong thời gian tới, xây dựng lực lượng nhân viên y tế địa phương hùng hậu bằng cách đầu tư vào lớp học sinh mới ra trường và cả những người đã đi làm, cải thiện môi trường làm việc và kinh nghiệm bệnh nhân, và áp dụng công nghệ mới.

Sáng kiến nhằm nâng cao kỹ năng cho nhân viên y tế này bao gồm một chương trình Vừa học Vừa làm Kỹ năng Tương lai mới (Skills Future Earn and Learn program) dành cho những y tá khoa lão, do trường Bách khoa Nanyang giới thiệu từ tháng 12-2016, nhằm cung cấp cho những y tá vừa mới tốt nghiệp cơ hội được đào tạo chuyên sâu trong khi vẫn có thể làm việc. 

Bộ Y tế cũng cho biết cần phải đào tạo thêm nhiều bác sĩ cộng đồng, ước tính số thực tập sinh thầy thuốc gia đình sẽ tăng 30% vào năm 2019.

Các chương trình học bổng và tài trợ dành cho công dân Singapore trẻ cũng sẽ được triển khai để giúp họ theo đuổi giấc mơ nghề nghiệp ngành y tại nước nhà và ở nước ngoài, với mục đích xây dựng một lực lượng nòng cốt hùng hậu cho ngành chăm sóc sức khỏe.

Những chuyên gia đã đi làm cũng sẽ được hổ trợ thông qua một số sáng kiến, trong đó bao gồm chương trình nâng cao năng lực chuyên môn, người tham gia sẽ được cấp một khoảng trợ cấp đào tạo trong suốt quá trình học tập của mình.


Các y tá đang giúp đỡ một bệnh nhân tại Khu Chăm sóc Tâm thần tại một bệnh viện ở Singapore. Photo: todayonline

Ngoài ra còn có chương trình Y tá Hồi nghiệp (Return to Nursing), chương trình này sẽ giúp cho những người đã từng là y tá trước đây quay trở lại làm việc sau khi tham dự một khóa học lấy lại nghiệp vụ và kiến thức.


Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong đang xem xét Giải pháp Thông minh của ST Healthcare dành cho khu vực hậu cần.

Chiến lược thứ ba sẽ dùng đòn bẩy công nghệ để cải thiện năng suất trong ngành, hợp tác với những nhà cung cấp dịch vụ y tế để nâng cao chất lượng phục vụ, sử dụng các kỷ thuật tiên tiến, mở rộng vai trò của công việc và xem xét lại các điều luật.

"Cùng với tham vọng trở thành một quốc gia thông minh, ngành y tế công cộng của chúng ta (Singapore) đang nổ lực hết mình nhằm cung cấp những dịch vụ năng suất và chất lượng cao hơn qua việc ứng dụng những công nghệ mới" MOH tuyên bố.


Với dân số ước khoảng 5.610.000 người, năm 2014 Singapore có 440.000 người từ 18 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường.

Gan mô tả việc cải cách lực lượng y tế này "như là một hành trình đòi hỏi tất cả chúng ta cần phải cùng dấn thân, bất kể bạn là ai, lãnh đạo, y tá, nhân viên, hộ lý, bệnh nhân hay là một cá nhân nào".

Nguồn

No comments:

Post a Comment