Sunday, October 30, 2016

Ấn Độ giúp dân cai thuốc lá bằng công nghệ di động

Số người hút thuốc tại chỉ 10 quốc gia như hình trên 
chiếm 2/3 số người hút trên toàn thế giới

Người ta ước tính khoảng một triệu người chết mỗi năm tại Ấn Độ vì những căn bệnh có liên quan đến thuốc lá, và điều này có thể tránh được nếu ngừng hút thuốc. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng nhận ra rằng cai thuốc lá là một việc rất khó. Trong một nỗ lực mới đây nhằm giúp dân cai thuốc, một sáng kiến dựa trên điện thoại di động đã được đưa ra tại Ấn Độ bởi chính phủ, cùng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), và Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU), một cơ quan chuyên môn của Liên hiệp quốc UN.

Gần 50% đàn ông Ấn Độ thường xuyên hút thuốc, đẩy chính họ và gia đình đến những cái chết và bệnh tật có liên quan đến khói thuốc. Nhưng những khó khăn khi tìm đến Trạm Cai nghiện đã làm giới hạn số người có thể tiếp cận được những hổ trợ mà họ cần.


Những kế hoạch "giúp đỡ cai thuốc" MPOWER của WHO cung cấp cho các quốc gia một biện pháp sinh lãi nhằm giúp nâng cao khả năng một người sẽ cai thuốc thành công, từ đó giảm nguy cơ dẫn đến một cái chết từ từ và đau đớn.

Trong suốt 12 tháng qua, chính phủ Ấn Độ, WHO và ITU đã phối hợp cùng nhau để giải quyết vấn đề này, bằng cách sử dụng điện thoại di động để mở rộng một cách đáng kể số người tiếp cận những chương trình cai nghiện.

Chương trình cai nghiện thuốc lá thông qua thiết bị di động (mTobacco Cessation) là một nỗ lực hợp tác giữa một đội ngũ nhân viên y tế quốc gia và các chuyên gia quốc tế, giúp người dân cai nghiện thuốc lá thông qua sự hỗ trợ bằng điện thoại di động. Cụ thể, WHO và ITU cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Ấn Độ, xây dựng và đưa vào sử dụng chương trình BeHe@lthy Be Mobile, là một sáng kiến toàn cầu nhằm giúp các quốc gia nhân rộng mô hình theo dõi sức khỏe như là một phần của hệ thống y tế quốc gia.

Công nghệ di động cho một cuộc sống khỏe

Những người tham gia chương trình mTobacco Cessation tại Ấn Độ sẽ tự đăng ký bằng một cuộc gọi nhỡ hoặc dịch vụ đăng ký trên mạng, sau đó, họ sẽ nhận được những tư vấn và hỗ trợ được thiết kế riêng bằng chương trình nhắn tin hàng ngày và hàng tuần đến thẳng điện thoại di động của họ. Chương trình này sẽ hỗ trợ người nghiện thuốc lá "vượt qua chính mình" để duy trì nỗ lực cai nghiện, đồng thời tạo ra dữ liệu thời gian thực trên chính họ, họ sử dụng chương trình như thế nào và họ có thật đang cai nghiện hay không.

Tác động của sáng kiến Ấn Độ trong việc giúp người dân tiếp cận dịch vụ cai nghiện là rất lớn. Ước tính đã có khoảng 2 triệu người đã đăng ký tham gia chương trình từ tháng Giêng 2016, nhờ vào sự xúc tiến mạnh mẻ trên toàn quốc chương trình mTocacco Cessation của Bộ Y tế Ấn Độ, và được đánh giá là chương trình lớn nhất trên thế giới.

Sáng kiến Ấn Độ được xem là một bước ngoặc trong việc nâng tầm quy mô của các dịch vụ cai nghiện thuốc lá tại nước này và những nước khác.

Những kinh nghiệm của Ấn Độ cũng đang được chia sẽ thông qua WHO và ITU đến những quốc gia đang xây dựng dịch vụ mTobacco Cessation, trong đó có Tunisia và Philippines.

Tiềm năng của chương trình Dược và Y tế Công cộng được hỗ trợ thông qua thiết bị di động (mHealth) không chỉ giới hạn ở cai nghiện thuốc lá. Mà còn hứa hẹn mở ra khả năng chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng cách dùng kỹ thuật di động, nhằm đem sự tiếp cận dễ dàng những dịch vụ y tế đối với những bệnh không lây (NCDs), đặc biệt là bệnh tim mạch, bệnh phổi, ung thư và tiểu đường, cho tất cả mọi người.


Mới đây, một chương trình giám sát bệnh tiểu đường dựa trên thiết bị di động đã được khởi động vào tháng 7 năm 2016 tại Ấn Độ và hiện đang cung cấp cho hơn 97.000 người những biện pháp đơn giản để ngăn chặn tiểu đường và giúp kiểm soát diễn tiến bệnh trong khi chờ đến lần gặp bác sĩ kế tiếp.

Nguồn

No comments:

Post a Comment