Sunday, November 27, 2016

Nếu bạn bị dị ứng với sữa bò, hãy uống sửa dê

Những thế hệ trẻ em lớn lên khỏe mạnh, thường là có uống sữa. Nhưng đối với những em bị dị ứng với sữa bò thì sao đây ? Câu trả lời có thể là sữa dê. Theo như bài báo này thì việc uống sữa dê đang thu hút được sự quan tâm tại Nhật Bản như là một thay thế dinh dưỡng cho sữa bò.


Một trang trại ở tỉnh Kochi đang nuôi khoảng 70 con dê. Kentaro Kawazoe đã bắt đầu nuôi dê sau khi anh nghiên cứu sữa của chúng. Anh cho biết những ai bị dị ứng với sữa bò sẽ cảm thấy sữa dê dễ tiêu hóa hơn. 

Tuy nhiên, có một trở ngại khi tiếp thị sữa dê là mùi của nó. Kawazoe đã nuôi dê bằng thức ăn được thiết kế riêng nhằm làm cho sữa dê bớt nặng mùi. Thức ăn bao gồm gạo và cỏ trồng không sử dụng thuốc trừ sâu.


"Sữa dê của chúng tôi ngon hơn hẵn các loại khác," Kawazoe, chủ Trại Dê Kawazoe nói. "Nếu sữa vẫn đủ chất dinh dưỡng mà lại ít gây dị ứng hơn, điều đó thật là tuyệt vời. Tôi rất tự tin quảng bá sản phẩm sữa dê của mình. Mọi người nên thử để thấy sự khác biệt."

Nhà khoa học Satoshi Kawahara, là một giáo sư tại trường đại học Miyazaki, đã phân tích những thành phần có trong sữa. Theo ông thì lý do khiến người bị dị ứng sữa bò có thể uống được sữa dê là do những protein gây ra.

Ông làm một thử nghiệm giúp minh họa sự khác nhau này. Đầu tiên, ông cho cả hai loại sữa vào những máy ly tâm. Khoảng 15 phút sau, những protein đã được tách ra. Chúng được nhuộm xanh, và cho vào một máy khác để phân ly tiếp. 

Và ông được kết quả như sau, phần sữa bò, màu xanh dưới đáy chính là sự hiện diện của một portein được gọi là "alpha-s1 casein". Đó là một trong những chất gây ra dị ứng sữa.

Còn đối với sữa dê, không có màu xanh dưới đáy, chứng tỏ những protein gây dị ứng không có.

Kawahara cho biết những ai bị dị ứng với alpha-s1 casein có thể dùng sữa dê. "Những ai bị dị ứng với sữa bò có thể bù đắp sự thiếu hụt dinh dưỡng bằng cách uống sữa dê", ông nói. "Sữa dê là một thay thế đầy tiềm năng cho sữa bò".

Một công ty sữa bò đã có mặt trên thị trường gần một thế kỷ nay cũng đã bắt đầu bán sữa dê. Họ tin rằng nhu cầu tìm kiếm sự thay thế sữa bò của khách hàng sẽ tăng lên. Sữa dê mà họ bán là từ trang trại của Kawazoe.


Những sinh viên cao đẳng đến thăm nhà máy sữa cảm thấy thích thú với sữa dê.

"Em thấy mùi không nặng lắm, và cũng dễ uống", một sinh viên cho biết.

"Ngày nay có nhiều người mẫn cảm với sữa", Bunjiro Yoshizawa, giám đốc công ty Sữa Himawari, nói. "Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc kinh doanh sữa dê, nhờ đó những người dị ứng sữa bò có cái để mà thay thế".

Sữa dê có vị dễ uống và dễ tiêu hóa. Đối với người bị dị ứng với những sản phẩm từ sữa bò, Kawahara khuyên nên kiểm tra sức khỏe trước khi dùng sữa dê.

Nguồn

No comments:

Post a Comment