Sunday, December 11, 2016

Các nhà nghiên cứu Canada đã bước qua giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng với vắc-xin HIV mới

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Western, Ontario, Canada mới đây đã loan báo rằng họ đã sẵn sàng bước vào giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng cho một vắc-xin HIV, một tiến triển vượt bậc trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Tiến sĩ Chil-Yong Kang

Các kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 cho thấy vắc-xin an toàn để sử dụng và hiệu quả trong việc kích hoạt một phản ứng miễn dịch chống HIV ở những bệnh nhân HIV dương tính.

Theo các nhà nghiên cứu, thử nghiệm giai đoạn 2 có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 9 năm 2017 sẽ cho họ biết liệu vắc-xin có khả năng sản sinh ra những kháng thể chống HIV trên 600 bệnh nhân (những người này không bị nhiễm) ở khắp Bắc Mỹ hay không.

"Thử nghiệm này chứng minh rằng vắc-xin của chúng tôi kích thích rộng rãi việc trung hòa kháng thể, trung hòa không chỉ từng thể phụ của HIV, mà còn những thể phụ khác, có nghĩa là bạn sẽ được vắc-xin giúp khống chế nhiều chủng loại vi rút khác nhau," trưởng nhóm Chil-Yong Kang, người đang bào chế vắc-xin này cho biết.

Vắc-xin này được biết dưới cái tên SAV001-H, được bào chế theo một cách hoàn toàn khác so với những loại vắc-xin HIV trước đây - bằng cách sử dụng những mẫu HIV-1 "đã bị tiêu diệt", được sửa đổi gien để không làm nhiễm tế bào của người. Đây sẽ là vắc-xin ngừa HIV đầu tiên trên thế giới được chấp thuận bởi Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa kỳ (FDA) cho phép thử nghiệm trên người.


Những vắc-xin chứa vi rút đã bị diệt hoàn toàn, hay còn gọi là vắc-xin đã bị khử hoạt tính, là một trong những loại vắc-xin thông dụng nhất hiện nay. Vắc-xin này sẽ đặt hệ miễn dịch trước một phiên bản vi rút chết, an toàn để hệ miễn dịch chuẩn bị những kháng thể chống lại chúng và sẵn sàng tấn công đáp trả ngay khi một phiên bản sống xâm nhập vào cơ thể.

Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã từng quan ngại rằng không thể thực sự khử hoạt tính HIV, bởi vì nó sẽ nhanh chóng tiến triển và tránh khỏi hệ thống phòng vệ của cơ thể chúng ta, cho nên một vắc-xin như trên chưa từng được bào chế trước đây.

Các chuyên gia tại trường đại học Western đã thay một số gien của HIV bằng vật liệu gien lấy từ ong mật, nên chúng vô hại đối với người.

Tại thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, các chuyên gia lựa ra một nhóm bệnh nhân dương tính với HIV, phân nửa nhóm này được cung cấp giả dược và phân nửa còn lại được tiêm vắc-xin, sau đó theo dõi phản ứng của cơ thể họ.

Kết quả cho thấy hệ miễn dịch đã chịu được vắc-xin một cách an toàn, mà không có phản ứng bất lợi nào, và không có dấu hiệu nào cho thấy vi rút bị khử hoạt tính có thể độc hại trở lại. Nhóm được tiêm vắc-xin xuất hiện sự "gia tăng đáng kể" những kháng thể chống HIV đã có từ trước - một dấu hiệu là điều tương tự sẽ xảy ra trên người không bị nhiễm HIV, nhằm giúp họ phòng tránh vi rút HIV.

Trong lần thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, khoảng 300 người tình nguyện đã được chọn từ công chúng, và 300 người từ những nhóm được xem là có nguy cơ nhiễm HIV cao, bao gồm nam quan hệ tình dục với nam, người sử dụng ma túy bằng cách tiêm chích, những người làm việc trong ngành nghề có liên quan đến tình dục, và những người sống chung với bạn tình dương tính với HIV.

Những cô gái hành nghề liên quan đến tình dục

Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi sự phát triển kháng thể chống HIV trên những người này, đồng thời liệu nó có giúp họ giảm nguy cơ nhiễm vi rút hay không.

"Nếu chúng tôi chứng minh được vắc-xin này ngăn ngừa nhiễm HIV hiệu quả trên người, chúng ta có thể chấm dứt đại dịch AIDS khủng khiếp", ông Kang nói. "Đó sẽ là một đóng góp to lớn cho nhân loại, và không hoài công chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu."

Một khi giai đoạn 2 được thực hiện thành công, giai đoạn 3 sẽ là một thử nghiệm thật được tiến hành trên toàn thế giới với 6.000 đối tượng để chứng minh liệu vắc-xin có công hiệu trong việc bảo vệ con người khỏi bị nhiễm HIV hay không.

Vắc-xin đang được thử nghiệm cùng đối tác Sumagen Canada, một chi nhánh tại Canada của công ty liên doanh dược Hàn quốc. Sumagen Co. Ltd. đang sản xuất vắc-xin cho các cuộc thử nghiệm và giữ độc quyền sản xuất và phân phối hàng loạt.

HIV/AIDS đã giết hơn 41 triệu người trên toàn thế giới, và hơn 35 triệu người đang nhiễm bệnh.

Số người nhiễm HIV/AIDS theo từng quốc gia năm 2008

Nguồn

No comments:

Post a Comment