Wednesday, December 28, 2016

Lady Gaga tiết lộ cô bị chứng Rối loạn Căng thẳng Sau Chấn thương tâm lý - PTSD

By Ellie Kaufman, CNN
December 6, 2016

Lady Gaga tuyên bố một cách mạnh mẽ với một nhóm bạn trẻ LGBT tại New York rằng cô ta bị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý(PTSD).


Gaga tiết lộ cô bị suy nhược thần kinh tại Trung tâm Ali Forney của Harlem dành cho những bạn trẻ LGBT vô gia cư vào ngày 25 tháng 11. 

(LGBT là từ viết tắt của các chữ Lesbian - đồng tính nữ, Gay - đồng tính nam, Bisexual - lưỡng tính và Transgender - chuyễn giới, được dùng từ thập niên 1990, thuật ngữ LGBT không phải là một từ chính thống trong pháp lý hay khoa học, nhưng được nhóm người này chấp nhận rộng rãi, đặc biệt là những quốc gia nói tiếng Anh)

Việc viếng thăm Trung tâm này của Gaga nằm trong chương trình hợp tác giữa Quỹ từ thiện Born This Way của cô và show buổi sáng của Đài NBC. Cô còn mang theo đến Trung tâm nhiều quần áo, quà tặng và cả bánh donut.

Gaga dành nhiều giờ để tâm sự về những kinh nghiệm và day dứt của riêng cô, bao gồm cuộc chiến để thoát khỏi bệnh thần kinh.

Gaga tiết lộ việc cô bị cưỡng hiếp

Năm 2014, cô công khai tiết lộ từng bị cưỡng hiếp năm cô 19 tuổi. Bản "Til It Happens To You" được đề cử Oscar của cô mô tả những trải nghiệm bị tấn công tình dục, được trình bày trong bộ phim tài liệu "The Hunting Ground" nói về nạn tấn công tình dục xãy ra tại nơi ở của sinh viên Cao Đẳng tại Hoa kỳ.

"Nổi đau riêng của đời tôi đã giúp tôi hiểu và đồng cảm với nổi đau của người khác," Gaga cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "Today" show. "Hôm nay tôi đã kể cho các bạn trẻ rằng tôi bị bệnh thần kinh, tôi bị chứng PTSD. Trước đây, tôi chưa từng kể chuyện này cho ai khác".

Gaga thể hiện một bài tập thiền với các bạn trẻ để cho họ thấy cách cô vượt qua stress.

"Thiền giúp tôi tĩnh tâm, tuy tôi không gập những vấn đề giống như các bạn, nhưng tôi lại có vấn đề về thần kinh và phải chống chọi với nó từng ngày, nên tôi cần một bùa chú có thể đem lại cho tôi sự thư giãn".

Gaga hát bài "Million Reasons", trong album mới nhất của cô - "Joanne" - cho mọi người ở Trung tâm nghe. Cô ấy còn để cho từng nhân viên và các bạn tuổi teen chụp hình selfie riêng với cô, người sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành Trung tâm, Carl Siciliano, kể với CNN.

Photo: Today

"Cô ấy đã luôn luôn dành sự ủng hộ mạnh mẻ cho cộng đồng LGBT, đặc biệt hòa đồng, cởi mở với từng bạn trẻ một" Siciliano nói thêm.

Chuyến thăm là một sự bất ngờ đối với hầu hết nhân viên và khoảng 70 bạn tuổi teen tại Trung tâm. Ngay khi thấy cô đến, bọn trẻ bắt đầu hét lên reo hò.

Khoảng 75% bạn trẻ tìm đến Trung tâm là do bị hành hạ thể xác hoặc lạm dụng tình dục ở nhà do cha mẹ không chấp nhận chúng là LGBT.

Trung tâm được mang tên một nạn nhân của một vụ giết người

"Việc có một người nổi tiếng, danh giá và trong giới nghệ sĩ đến đây và nói với bọn trẻ rằng chúng xứng đáng được quan tâm, được yêu thương trong lúc chúng bi quan và tự ti cùng cực, là một hành động cực kỳ ấn tượng và có ý nghĩa đối với chúng." Siciliano nói.

Siciliano thành lập Trung tâm Ali Forney năm 2002. Ông ta lấy tên một cậu bé khó phân biệt giới tính vô gia cư, người mà ông có dịp làm việc tại một trung tâm vô gia cư khác, để đặt tên cho Trung tâm. Forney bị sát hại trên đường phố Harlem năm 1997, năm cậu 22 tuổi.

Vụ sát hại Forney vẫn chưa tìm ra thủ phạm. vào lúc đó, không có mái ấm nào dành riêng cho những người LGBT vô gia cư. Ngày mà chuyến viếng thăm của Lady Gaga được lên sóng "Today" show là đúng 19 năm ngày mất của Forney.

PTSD (Post Traumatic Stress Disorder) là một rối loạn thần kinh thường xãy ra sau khi một người trải qua những sự cố đau thương, như bị tấn công tình dục, chiến tranh, tai nạn giao thông, hoặc những mối đe dọa khác trong cuộc sống. Triệu chứng bao gồm những ám ảnh, cảm giác lo âu, nằm mơ thấy lại những biến cố không vui, những đau khổ tinh thần hoặc thể xác, cho tới những tâm trạng có liên quan đến chấn thương tâm lý, cố thoát ra khỏi những tâm trạng đó, thay đổi suy nghĩ và cảm xúc. Những triệu chứng này kéo dài khoảng hơn một tháng sau sự cố. Trẻ nhỏ thường ít khi bộc lộ sự đau khổ, thay vào đó chúng biểu hiện ký ức của chúng thông qua những trò chơi. Người bị chứng Rối loạn Stress Hậu Chấn thương tâm lý - PTSD có nguy cơ tự tử cao.

Nguồn

No comments:

Post a Comment