Tuesday, July 5, 2016

Game giảm cân


Theo HealthCareAsia
01 tháng Bảy 2016

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Drexel, Philadelphia, Hoa kỳ đang thử huấn kuyện não bộ từ chối các loại bánh kẹo ngọt thông qua một game trên máy tính. Họ đã viết ra một game máy tính và một app cho điện thoại thông minh nhằm giúp người chơi kiểm soát thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe và mục đích cuối cùng là giảm được cân nặng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh, 69%người trưởng thành sống tại Philadelphia thừa cân hoặc béo phì. Trong số những yếu tố góp phần tạo nên dịch béo phì tại đây, thường thì quyết tâm của chính bệnh nhân là rào cản lớn nhất khi họ muốn giảm cân, Tiến sĩ Evan Forman, Giáo sư Tâm lý học thuộc trường Cao đẳng Nghệ thuật và Khoa học cho biết. Ví dụ như, thực phẩm ngọt sẽ kích thích những hóa chất của não và tạo cảm giác đê mê tương tự như đối với chất gây nghiện vậy.

"Hàng triệu người đang vật vã với việc giảm cân, họ cũng thực hiện điều đó một cách hợp lý, bằng cách giảm lượng calorie nạp vào cơ thể. Nhưng đại đa số rồi sẽ dần buông lơi, rồi trượt ra xa kế hoạch ăn kiêng của mình," Forman cho biết. "Vậy bí mật của việc giúp mọi người giảm cân rốt cuộc nằm ở chổ ngăn ngừa sự sa ngã này, nếu chúng ta giúp họ làm tốt việc này thì họ sẽ giảm cân thành công."


Suốt cả ngày, bạn cứ phải chọn lựa thực phẩm nào nên ăn và thực phẩm nào không nên và Forman nhấn mạnh rằng "có một phần rất mạnh trong não luôn dẫn bạn về phía sự ngon miệng và cảm giác sướng khoái khi được ăn một món ngon". Đối với một người có thói quen tiêu thụ đồ ngọt, khi nhìn thấy một cái bánh snack đầy đường, phản ứng đầu tiên của anh ta là "tôi muốn một cái". Phản ứng thứ hai xuất hiện trong đầu anh ta là cố phanh cái cảm xúc muốn ăn cái bánh đang đẩy tới. Nhưng buồn thay, phản ứng thứ hai này chậm chạp và yếu ớt hơn cái thôi thúc được ăn kia.

"Tuy nhiên, những nghiên cứu đã cho thấy, nếu bạn thực hiện những mục tiêu nào đó có liên quan đến việc kềm chế bản thân, lập đi lập lại, thì nó sẽ ngày càng mạnh lên và có tác dụng" Forman nói.

Forman và một đội các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuyết này bằng cách mời những người hay ăn bánh snack tham gia một trong bốn bài tập huấn luyện ngắn, được thiết kế nhằm nâng cao khả năng ra quyết định và sức mạnh kềm chế của họ. Nghiên cứu kết luận rằng các bài huấn luyện đã thành công trong việc giúp giảm ăn bánh snack.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu các bài huấn luyện kềm chế có thể giúp người tham gia giảm tiêu thụ thức ăn ngọt và cuối cùng là giảm cân hay không.

Trong một game huấn luyện mới đây - có tên là DietDash - đầu tiên người chơi được yêu cầu chỉ ra những loại thực phẩm ngọt nào mà họ thường dùng nhất. Sau đó, họ sẽ được chọn một trong bốn phiên bản của game phù hợp với chế độ ăn kiêng của từng người.

Người chơi sẽ nhấn vào một số phiếm tương ứng với các loại hình ảnh khác nhau, bao gồm hình ảnh đồ ăn ngọt hấp dẫn và hình ảnh thức ăn có lợi cho sức khỏe. Khi khả năng kềm chế của người chơi được cải thiện, tốc độ của game sẽ được nâng lên đến một thử thách cao hơn. Người chơi được hướng dẫn chơi tám phút trong một ngày, chơi mỗi ngày trong liên tục sáu tuần.

Mặc dù những nghiên cứu khác chỉ ra rằng dạng huấn luyện này có thể tạm thời ảnh hưởng đến thói quen ăn của con người, những nhà nghiên cứu này muốn biết chuyện gì sẽ xãy ra qua một khóa huấn luyện kéo dài hai tháng. Dự án này được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia National Institutes of Health. "Đây là nghiên cứu đầu tiên nhằm mục đích tập luyện cho con người được thực hiện trong vài tuần," Forman nói.

Một khi nghiên cứu hoàn tất, game máy tính này cũng có thể có một phiên bản riêng dành cho smartphone.


Sản phẩm thứ hai của nhóm nghiên cứu là một ứng dụng có tên DietAlert, được tài trợ bởi Weight Watchers và the Obesity Society. App này được sử dụng cùng với app Weight Watchers, là một ứng dụng chạy trên điện thoại di động, dùng để thu thập thông tin về thói quen ăn uống của người dùng và dùng một thuật toán để phát hiện khi người dùng có nguy cơ buông lỏng kế hoạch giảm cân của mình.

Ví dụ như, ứng dụng có thể biết rằng người dùng sắp sửa ăn bánh kẹo vặt sau bửa trưa, vì cô ấy đã bỏ qua bửa ăn sáng. Khi ứng dụng đã nhớ được "gu" ăn kiêng của bạn, nó sẽ đưa ra lời cảnh báo nhắc nhở hay lời khuyên để giúp bạn nhanh chóng quay lại mục tiêu giảm cân của mình. Cái khó của giảm cân là việc không có khả năng quyết định và những món ăn đầy cám dỗ làm bạn xao lòng liên tục lập đi lập lại.

Ứng dụng DietAlert hiện nổi bật hơn so với hàng trăm ứng dụng ăn kiêng khác, vì nó không chỉ theo dỏi thói quen ăn uống của người dùng, mà nó sử dụng những thông tin đó để cung cấp cho người dùng những lời khuyên phù hợp với ch́nh họ. "Ứng dụng này tập trung chính xác vào từng cá nhân riêng biệt, khi họ cần sự giúp đỡ," Forman nói.

Nguồn

No comments:

Post a Comment