Saturday, July 30, 2016

Xem Truyền Hình nhiều giờ tăng nguy cơ tử vong do huyết khối


Những người xem TV mỗi ngày từ 5 tiếng trở lên có nguy cơ tử vong vì huyết khối (blood clot) trong phổi cao gấp hai lần so với những người chỉ xem TV ít hơn một nửa thời lượng, một công trình nghiên cứu của Nhật Bản cho biết.

Theo Thư viện Y Quốc gia Mỹ, hàng năm có hơn 200.000 ca tắc nghẽn phổi tại Hoa Kỳ thường khởi nguồn như một cục máu đông ở chân rồi di chuyển lên phổi. Nó có thể hủy hoại vĩnh viển những mô phổi cũng như những cơ quan nội tạng khác hoặc gây tử vong, nhưng điều nguy hiểm là nhiều người mắc bệnh này lại không hề thấy có triệu chứng gì.

Đồng tác giả của nghiên cứu trên, Tiến sĩ Hiroyasu Iso, Giáo sư khoa sức khỏe công tại trường Đại học Y Osaka cho rằng bệnh tắc nghẽn phổi trước đây không phổ biến tại Nhật bằng các quốc gia phương Tây, nhưng ngày nay, tình thế đã thay đổi vì ngày càng có nhiều người Nhật thích ngồi một chổ thay vì dành thời gian cho việc vận động.

Iso nói nhóm của ông vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chính việc xem TV là thủ phạm nặng ký hơn, so với tuổi gìa, tiền sử cao huyết áp và tiểu đường, hay thừa cân. Họ nhận thấy rằng việc chân không hoạt động do ngồi hay nằm xem TV đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn phổi tai họa.

Trong giai đoạn từ 1988 đến 1990, Iso và đồng sự đã phỏng vấn hơn 85.000 người Nhật có độ tuổi từ 40 đến 79 về việc họ xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày, rồi theo dõi sức khỏe của họ trong suốt 19 năm sau đó và tìm những ca tử vong do bệnh tắc nghẽn phổi gây ra. Họ cũng đã thu thập thông tin liên quan đến béo phì, tiểu đường, hút thuốc và cao huyết áp, và cố gắng loại trừ những yếu tố này ra khỏi mối quan hệ giữa xem TV và những cục máu đông.


Chỉ có 59 người chết do tắc nghẽn phổi, nhưng so với những người xem TV hai giờ rưỡi hoặc ít hơn mỗi ngày, những người xem TV từ 5 giờ trở lên mỗi ngày có nguy cơ chết vì một cục máu đông cao hơn gấp 2,5 lần. Và thời lượng xem TV mỗi ngày, cứ mỗi 2 giờ xem thêm, nguy cơ bị tử vong vì tắc nghẽn phổi sẽ tăng lên 40%.

"Dùng thời gian xem TV là một cách khá chính xác để tính khoảng thời gian người ta bỏ ra chỉ để ngồi một chổ hoặc lười hoạt động", Tiến sĩ Christopher Kabrhel, Giáo sư môn Y khoa Cấp cứu tại trường Y khoa Harvard, Boston, người không thuộc nhóm nghiên cứu trên, cho biết. "Nếu việc ngồi hàng giờ kém hoạt động dẫn bạn đến nguy cơ bị tắc nghẽn phổi, và tôi tin điều này đúng, thì bạn cũng có nguy cơ mất mạng vì tắc nghẽn phổi, như nghiên cứu này đã cho thấy".

Các tác giả cũng phát hiện thêm rằng sau việc ngồi hoặc nằm hàng giờ dán mắt vào màn hình TV, thì béo phì là nhân tố quan trọng thứ hai dự báo nguy cơ tử vong vì tắc nghẽn phổi.

"Ngày nay, với sự tiện lợi của đường truyền video trực tuyến, thuật ngữ "nấu cháo TV" được dùng để diễn tả thói quen xem TV hay phim truyền hình nhiều tập hàng giờ liền mà chỉ ngồi một chổ càng trở nên phổ biến", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Toru Shirakawa, một thành viên của khoa sức khỏe công tại trường Đại học Y Osaka, đã viết.

Các nhà nghiên cứu đưa ra lời khuyên cho những người ngồi trên chuyến bay đường dài hay những người xem TV hàng giờ liền có thể đứng dậy, làm vài động tác giãn gân cốt hay co duỗi và thư giãn cơ chân trong năm phút có thể giúp làm giảm nguy cơ máu vón cục.

Nguồn

No comments:

Post a Comment